Thực đơn cho bà bầu không tăng cân

7

Khi bạn mang thai, điều quan trọng là phải ăn đủ để cung cấp cho em bé đang phát triển của bạn những chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết để phát triển mạnh mẽ. Hầu hết các bác sĩ khuyến khích phụ nữ tăng cân một chút khi mang thai, nhưng bạn nên làm gì nếu bạn đã béo phì, hoặc quá dư cân, dưới đây là thực đơn cho bà bầu không tăng cân.

Phụ nữ béo phì có nguy cơ biến chứng thai kỳ cao hơn như tiền sản giật và tiểu đường thai kỳ. Em bé của họ cũng có nguy cơ sinh non cao hơn và dị tật bẩm sinh nhất định. Trước đây, các bác sĩ không muốn thúc đẩy giảm cân khi mang thai cho phụ nữ béo phì vì họ sợ nó sẽ làm tổn thương em bé. Những nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ béo phì có thể tập thể dục và ăn kiêng một cách an toàn để giảm cân mà không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến sức khỏe của em bé.

Nếu bạn béo phì, bạn vẫn có thể mang thai và sinh nở khỏe mạnh. Đọc để tìm hiểu lời khuyên làm thế nào để giảm cân an toàn và hiệu quả trong thai kỳ.

Có an toàn để giảm cân khi mang thai?

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên British Medical Journal hiện ra rằng những phụ nữ béo phì được tư vấn chế độ ăn uống và tập thể dục khi mang thai có kết quả tốt hơn cho cả mẹ và bé. Những người phụ nữ nhận được thông tin về việc ăn một chế độ ăn uống cân bằng, ghi nhật ký thực phẩm và tham gia vào các hoạt động thể chất nhẹ như đi bộ.

Nghiên cứu cho thấy những can thiệp này, đặc biệt là thay đổi chế độ ăn uống, có liên quan đến việc giảm 33% nguy cơ tiền sản giật và giảm 61% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Ăn uống lành mạnh cũng làm giảm nguy cơ tăng huyết áp thai kỳ và sinh non.

Nếu bạn béo phì và có thai, mang thai của bạn có thể là cơ hội hoàn hảo để bắt đầu tươi với một lối sống lành mạnh.

Tôi có bị coi là béo phì không?

Bạn đang xem là béo phì nếu bạn có một chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên. BMI được tính bằng chiều cao và cân nặng của bạn.

Những rủi ro nếu bạn mang thai và béo phì là gì?

Béo phì làm tăng nguy cơ biến chứng khi mang thai. BMI của bạn càng cao, nguy cơ sau đây của bạn càng cao:

  • sẩy thai
  • tiểu đường thai kỳ
  • huyết áp cao và tiền sản giật
  • các cục máu đông
  • chảy máu nặng hơn bình thường sau khi sinh

Những vấn đề này cũng có thể xảy ra với bất kỳ phụ nữ mang thai, béo phì hay không. Nhưng với chỉ số BMI cao hơn, nguy cơ sẽ tăng lên.

Những rủi ro cho em bé nếu bạn đang mang thai và béo phì là gì?

Béo phì cũng có thể làm tăng nguy cơ các vấn đề cho em bé của bạn.

Các vấn đề cho em bé của bạn có thể bao gồm:

  • được sinh ra sớm (trước 37 tuần)
  • cân nặng khi sinh cao hơn
  • mỡ trong cơ thể hơn khi sinh
  • thai chết lưu
  • dị tật bẩm sinh như nứt đốt sống
  • tăng nguy cơ mắc một bệnh mãn tính như bệnh tim hoặc tiểu đường sau này trong cuộc sống

Làm thế nào tôi có thể giảm cân một cách an toàn khi mang thai?

Dù bạn làm gì, hãy làm điều độ. Bây giờ không phải là thời gian để thử nghiệm với một chế độ ăn uống nghiêm ngặt mốt hoặc một chương trình tập thể dục cường độ cao.

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn

Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn bắt đầu một chương trình tập thể dục trong khi mang thai. Họ có thể giúp bạn đưa ra một thói quen và trả lời bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể có. Bác sĩ cũng có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia dinh dưỡng hoặc huấn luyện viên để đánh giá và tư vấn cá nhân về ăn uống lành mạnh và tập thể dục trong thai kỳ.

Hãy coi việc mang thai của bạn là một cơ hội

Mang thai có thể là một thời gian tuyệt vời để bắt đầu một chương trình tập thể dục và thay đổi chế độ ăn uống của bạn. Phụ nữ mang thai có nhiều khả năng đến bác sĩ thường xuyên và hỏi rất nhiều câu hỏi. Họ cũng có xu hướng rất cao để thay đổi lối sống của họ để giữ cho em bé khỏe mạnh.

Bắt đầu chậm

Bạn nên bắt đầu bất kỳ bài tập mới nào từ từ, và tích lũy dần dần theo thời gian. Bắt đầu chỉ với năm hoặc 10 phút tập thể dục mỗi ngày. Thêm năm phút nữa vào tuần tới.

Mục tiêu cuối cùng của bạn là duy trì hoạt động trong khoảng 30 đến 45 phút mỗi ngày. Đi bộ và bơi lội đều lựa chọn tuyệt vời cho những người mới tập thể dục. Cả hai đều nhẹ nhàng trên khớp.

Hãy giữ tờ tạp chí sức khỏe

Một tạp chí thực phẩm trực tuyến là một cách tuyệt vời để đảm bảo bạn nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng và uống đủ nước mỗi ngày. Bạn có thể xác định liệu chế độ ăn uống của bạn có bao gồm quá nhiều đường hoặc natri hay không, hoặc nếu nó thiếu một chất dinh dưỡng quan trọng nhất định. Một tạp chí cũng là một công cụ hữu ích để theo dõi tâm trạng và mức độ đói của bạn.

Ngoài ra, một tạp chí là cách tốt nhất để lên kế hoạch cho lịch trình tập luyện của bạn và tạo ra một thói quen phù hợp với bạn. Việc sớm hơn bạn có thể nhận được vào một thói quen, thì càng tốt.

Nhiều trang web cũng có sẵn một diễn đàn cộng đồng để bạn có thể kết nối với những người khác có cùng mục tiêu. Bạn cũng có thể chia sẻ thói quen tập thể dục, công thức nấu ăn và các mẹo khác để theo kịp lối sống lành mạnh mới của bạn.

Tránh lượng calo rỗng

Trong khi mang thai, ăn và uống sau đây trong chừng mực (hoặc cắt bỏ hoàn toàn):

  • thức ăn nhanh
  • đồ chiên
  • bữa ăn tối với lò vi sóng
  • Nước ngọt
  • bánh ngọt
  • Kẹo

Trong một nghiên cứu, Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những thay đổi trong chế độ ăn uống có hiệu quả hơn mình trong việc giúp phụ nữ giảm tăng cân và cải thiện kết quả cho bé của họ tập thể dục. Những người phụ nữ đã ăn một chế độ ăn uống cân bằng với hỗn hợp carbohydrate, protein và chất béo, và giữ một cuốn nhật ký thực phẩm để đảm bảo rằng họ đang nhận được các chất dinh dưỡng phù hợp.

Mương ăn kiêng mốt

Mang thai của bạn không phải là thời gian để thử một mốt ăn kiêng mới. Những chế độ ăn kiêng thường rất hạn chế calo. Họ sẽ không cung cấp cho con bạn những chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe. Trên thực tế, mốt ăn kiêng có thể cực kỳ nguy hiểm cho bé nếu chúng khiến bạn giảm cân quá nhanh, hoặc nếu chúng chỉ cho phép bạn ăn một loại thực phẩm rất nhỏ. Em bé của bạn cần rất nhiều vitamin khác nhau, và không thể có chúng trong chế độ ăn kiêng hạn chế. Tốt hơn nên xem nó như một sự thay đổi lối sống, không phải là một chế độ ăn kiêng.

Đừng tập luyện quá sức

cường độ vừa phải hoạt động thể chất sẽ không gây tổn hại cho em bé của bạn. Nhưng tập thể dục vất vả có thể nguy hiểm khi mang thai. Một nguyên tắc nhỏ là bạn sẽ có thể tiếp tục trò chuyện với bạn bè một cách thoải mái khi tập thể dục. Nếu bạn đang thở quá nặng nề để nói chuyện, sau đó bạn có thể làm việc ra quá khó. Lắng nghe cơ thể của bạn. Nếu có gì đó đau, hãy ngừng làm việc và nghỉ ngơi.

Tránh bất kỳ loại thể thao hoặc hoạt động tiếp xúc nào có thể làm bạn mất thăng bằng và khiến bạn ngã, chẳng hạn như trượt tuyết, cưỡi ngựa hoặc đi xe đạp leo núi.

Nếu bạn muốn đạp xe, một chiếc xe đạp đứng yên sẽ an toàn hơn một chiếc xe đạp thông thường.

Uống bổ sung trước khi sinh

Mặc dù chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh có chứa hầu hết các vitamin và khoáng chất cần thiết cho bạn và em bé, nhưng việc bổ sung trước khi sinh có thể giúp lấp đầy mọi khoảng trống. Vitamin trước khi sinh khác với vitamin tổng hợp dành cho người lớn. Chúng chứa nhiều axit folic để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh và nhiều chất sắt hơn để giúp ngăn ngừa thiếu máu.

Bổ sung trước khi sinh cũng có thể giúp bạn tránh khỏi cảm giác thèm ăn và ăn quá nhiều vì cơ thể bạn sẽ không cảm thấy thiếu thốn.

Tổng Kết

Nếu bạn béo phì, bạn vẫn có thể mang thai khỏe mạnh. Cố gắng ở lại hoạt động và ăn uống lành mạnh. Cung cấp cho bé các vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết quan trọng hơn số lượng trên thang đo. Nếu bạn không thể giảm cân, đừng băn khoăn. Chỉ cần theo kịp chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục vừa phải, và cố gắng hạn chế tăng cân.

Khi bạn ở nhà với em bé, hãy tiếp tục thói quen ăn uống và tập thể dục lành mạnh để bạn có thể trở thành một bà mẹ khỏe mạnh.